09:30 19/04/2017
Trà sữa thái đang trở thành “cơn sốt mới” sau trà sữa chân trâu bởi có giá rẻ và hương vị hấp dẫn. Tuy nhiên, nguyên liệu để làm ra loại nước giải khát này lại mù mờ về nguồn gốc chất lượng.
Mập mờ nguồn gốc nguyên liệu trà sữa
Liên tiếp hai thương hiệu trà sữa “uy tín” là Feeling Tea và Toco Toco bị “bóc mẽ” sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc khiến người tiêu dùng mất niềm tin...
‘Tín đồ’ của trà sữa hoang mang vì nguyên liệu không đảm bảo an toàn
Thông tin mới đây về việc sử dụng nguyên liệu không đảm bảo an toàn vệ sinh của một cơ sở trà sữa Feeling Tea khiến cho những ‘tín đồ’ của trà sữa không khỏi...
Hãi hùng trà sữa trân châu Trung Quốc làm từ lốp xe, đế giày
Tamvocviet - Du nhập và trở thành trào lưu phổ biến tại Việt Nam đã lâu, trà sữa trân châu trở thành thức uống khoái khẩu của nhiều người, nhất là đối tượng...
Cơn sốt mới của giới trẻ

Cơn sốt trà sữa chân trâu qua đi, trà Thái đang trở thành món đồ uống được nhiều các bạn trẻ yêu thích. Với giá chỉ 10.000đ/chai, trà sữa thái được đánh giá là “ngon, bổ, rẻ”. Chính vì thế, các quán bán trà sữa thái mọc lên như nấm và “đi vào” các cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ. Thậm chí, có những tuyến phố chưa đầy 500m đã có 2 – 3 cửa hàng bán trà sữa Thái.
Trà sữa Thái có mặt ở khắp nơi tại Hà Nội. 
Đặc điểm chung của trà sữa Thái là có màu xanh (trà xanh thái) và màu đỏ (trà đỏ Thái) được đựng trong những chai nhỏ khoảng 300ml, không nhãn mác, hạn sử dụng, chúng được bảo quan trong tủ lạnh hoặc tủ mát, một số cửa hàng còn trưng hẳn ra ngoài đường mà không có tủ bảo vệ.
Tại cửa hàng chuyên bán trà thái ở phố Định Công, đối tượng mua hàng chủ yếu là những bạn trẻ, học sinh, sinh viên. Người bán hàng chia sẻ, mỗi ngày anh làm hàng trăm chai trà thái cùng sữa ngô, nước rau má, cà rốt… Ngoài bán ở cửa hàng anh còn đi bỏ đầu mối cho những nơi khác. Mùa đông thì khách thích sữa ngô, còn mùa hè trà thái bán rất chạy.

Mù mờ về nguồn gốc chất lượng

Để tìm hiểu về nguyên liệu của trà sữa thái, phóng viên đã lên phố Hàng Buồm – nơi được mệnh danh là phố nguyên liệu, phụ gia thực phẩm. Với lí do là muốn mở quán mới, phóng viên được người bán hàng giới thiệu nhiệt tình. Nguyên liệu làm trà Thái là bột trà, và có nhiều loại khác nhau. Thông thường, nếu mở quán thì người ta hay mua loại 100.000đ/kg. Một gói này có thể pha cả trăm lít trà thái. Loại nguyên liệu này được đựng trong bao không có nguồn gốc rõ ràng cũng không có thời hạn sử dụng. Khi được hỏi về thời hạn sử dụng, chủ quán vô tư trả lời “Cứ vô tư dùng, không cần phải lo” và khi được hỏi về thành phần thì nhận được một câu trả lời rất mơ hồ “ thì là trà xanh với sữa. Em cứ yên tâm, đảm bảo khi pha ra sẽ có hương vị ngon. Nhiều người vẫn lấy ở chỗ chị mà.”.
Tuy nhiên phần lớn chúng được làm từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc. 
Được biết, nguyên liệu để làm trà sữa Thái ở Thái Lan đã có giá 300.000đ/kg, nếu là của Nhật, trà xanh, match Nhật còn có giá đắt hơn nhiều lần. Chẳng hạn như một gói trà matcha Nhật được bán xách tay có giá 150.000/túi 10 gói, mỗi gói chỉ 15gr. Còn trà xanh Nhật, có giá khoảng 170.000đ/200gr.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam, Thạc sĩ Đoàn Kim Dung, chuyên khoa tiêu hóa bệnh viện Thanh Nhàn cho biết phần lớn những loại bột để pha nước giải khát đều có phẩm màu. Để tiết kiệm chi phí, rất nhiều loại được sử dụng màu công nghiệp. Điều này có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người sử dụng, nó có thể gây ngộ độc tùy theo mức độ, nếu sử dụng nhiều và dài ngày gây tích tụ còn có thể dẫn đến bệnh ung thư. Bên cạnh đó, chúng còn không rõ thành phần nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng nên tiềm ẩn nhiều mối nguy hại khác.

Bên cạnh đó, phần lớn, trà sữa Thái đều được đựng trong những chai nhựa. Để tiết kiệm chi phí, chúng đều là nhựa tái chế. BPA trong nhựa có thể gây ra các biến sắc thể với thai nhi gây nên các khuyết tật bẩm sinh. Chưa kể đến, thạch trong trà sữa cũng được làm từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc, nguy cơ nhiễm khuẩn là rất cao

Kết: Nước giải khát là nhu cầu chính đáng của nhiều người khi thời tiết nóng bức. Tuy nhiên, với vấn nạn “an toàn thực phẩm” hiện nay, việc lựa chọn các sản phẩm giải khát cần phải được chú ý và cân nhắc nhiều hơn nữa, để tránh việc “sướng miệng, hại thân”.

Hà Thu (T/H)

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

logo-tam-voc-viet Trang thông tin chuyên biệt của chương trình tổng thể
"Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam"

Thông tin tòa soạn:
- Báo điện tử Thể Thao Việt Nam - Tổng biên tập: Hoàng Dự
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013
- Địa chỉ: Số 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội.

Top