06:01 05/03/2017

Sa sút trí tuệ không phải không xảy ra ở tất cả các trường hợp người cao tuổi ngủ nhiều. Nhưng ở những trường hợp buồn ngủ nhiều thì người ta thấy gia tăng tỷ lệ mắc bệnh sa sút trí tuệ đáng lo ngại.

Ngủ trưa giúp bạn thông minh hơn
Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa sẽ giúp bạn giúp bạn sống lâu hơn, trông trẻ hơn, năng động hơn đồng thời thúc đẩy trí não làm việc tốt hơn, tăng khả năng sáng...
Giấc ngủ 6 phút giúp gia tăng trí nhớ
Những phút chợp mắt cực ngắn, chỉ 6 phút mỗi lần, có thể làm gia tăng khả năng ghi nhớ của bộ não tốt hơn những giấc ngủ sâu.

Đó là những gì mà nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu Mỹ đã chỉ ra trong nghiên cứu của mình. Theo đó, gần 2.500 người trong độ tuổi 70 đã tham gia vào nghiên cứu kéo dài trên 30 năm này và trong số đó 70% là phụ nữ.

Phân tích dữ liệu các nhà nghiên cứu nhận thấy, cứ khoảng 10 năm lại có thêm 10% đối tượng nghiên cứu được chẩn đoán mắc bệnh sa sút trí tuệ hoặc Alzheimer. Khoảng 20% số đối tượng có thời gian ngủ dài hơn 9 tiếng được chẩn đoán mắc bệnh sa sút trí tuệ. Trên hình ảnh chụp não bộ, những người đó có thể tích não bộ bé hơn so với những người không mắc bệnh.

Giấc ngủ có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ tuổi già

Nghiên cứu cũng cho thấy, những người cao tuổi luôn muốn ngủ nhiều hơn 9 tiếng có khả năng mắc bệnh suy giảm trí nhớ cao hơn những người ngủ ít hơn. Ước tính nguy cơ sa sút trí tuệ tăng gần 2,5 lần ở những người mới cảm thấy buồn ngủ và tăng khoảng 6 lần ở những người tự dưng thấy cần phải ngủ nhiều hơn (khoảng hơn 9 tiếng mỗi ngày).

Dù chưa thể khẳng định điều gì nhưng kết luận của nghiên cứu nhằm hướng đến việc nhắc nhỏe những người trong trường hợp này nên đi đánh giá chức năng ghi nhớ của não bộ. Đồng thời, đây cũng là một điều cần lưu ý với các bác sĩ lâm sàng nên cho bệnh nhân của mình đi khám thần kinh nếu như họ than phiền về tình trạng ngủ nhiều của mình.

Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu, đây cũng chỉ nên xem là một dấu hiệu cảnh báo cho một tình trạng bệnh đã mắc mà chưa được chẩn đoán ra. Các nhà khoa học đang cố gắng tìm lời giải thích cho vấn đề này và một trong những giả thuyết được đặt ra đó là sự thay đổi về các chất hóa học trong não bộ.

Khi mắc bệnh sa sút trí tuệ dẫn đến sự mệt mỏi trong cơ thể khiến người bệnh cần ngủ nhiều hơn để phục hồi sức khỏe. Do vậy mà các chuyên gia khuyên rằng không nên áp dụng bất kỳ hình thức nào để cố gắng chống lại cơn buồn ngủ ở người có tuổi.

Một thông điệp khác mà các nhà nghiên cứu cũng muốn chia sẻ đó là người cao tuổi, hay những người sắp bước vào tuổi già cần chú ý tới sức khỏe của bản thân hơn. Đảm bảo có một chế độ ăn và lối sống khoa học, lành mạnh, thường xuyên vận động cơ thể và rèn luyện cho não bộ nếu không muốn bộ não trở nên sa sút khi về già!

Vũ Vũ (Theo Webmd)

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

logo-tam-voc-viet Trang thông tin chuyên biệt của chương trình tổng thể
"Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam"

Thông tin tòa soạn:
- Báo điện tử Thể Thao Việt Nam - Tổng biên tập: Hoàng Dự
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013
- Địa chỉ: Số 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội.

Top