09:01 30/05/2017
Trẻ vị thành niên phải đối mặt với vô số những thay đổi về thể chất và nhu cầu học tập. Tiến sĩ Neville Golden, thành viên của Học viện Nhi khoa về Dinh dưỡng Hoa Kỳ và là trưởng khoa Vị thành niên của trường Đại học Y khoa Đại học Stanford cho biết, nếu thiếu niên không có một chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ, con dễ cáu kỉnh, chán nản phát triển các vấn đề như béo phì, rối loạn ăn uống và các bệnh lý tâm lý, học hành sa sút, hay quên… Dưới đây là những thực phẩm giúp bổ não, giúp cải thiện tâm trạng thanh thiếu niên.
Dinh dưỡng tuổi mới lớn: Những dưỡng chất tốt cho não bộ của teens (P1)
Trẻ vị thành niên phải đối mặt với vô số những thay đổi về thể chất và nhu cầu học tập. Tiến sĩ Neville Golden, thành viên của Học viện Nhi khoa về Dinh dưỡng...
Hoa quả và rau
 
Mỗi ngày các bé trai cần ít nhất 2 phần rau củ quả (mỗi phần tương đương với một cốc)và các bé gái cần 1,5 phần. Nghiên cứu sức khoẻ dài hạn với sự tham gia của 16.000 phụ nữ trong giai đoạn 1995 đến năm 2001 - nhận thấy rằng ăn hơn một nửa cốc trái cây việt quất mỗi tuần hoặc hai nửa chén dâu tây một tuần sẽ trì hoãn sự lão hóa nhận thức chậm hơn hai năm. Teens nên tiêu thụ khoảng 3 chén rau mỗi ngày để bảo vệ trí não, chống lại việc hay quên.

Canxi
 
Canxi là một trong những dưỡng chất không thể nào thiếu đối với thanh thiếu niên. Canxi không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hệ xương và tham gia vào quá trình phát triền não bộ. Canxi bảo đảm cho huyết tương ở trong trạng thái tính kiềm yếu. Cơ thể đủ canxi thì sẽ giúp cho xương, răng phát triển tốt, kiểm soát sự ức chế khác thường của thần kinh. Thiếu canxi sẽ làm cho tính tình thô bạo, sức đề kháng kém, không tập trung, suy nghĩ chậm chạp. Đó là lý do tại sao tất cả trẻ vị thành niên cần uống khoảng 1.300 mg canxi mỗi ngày từ nước ép sữa, nước ép canxi và ngũ cốc được bổ sung canxi. Các nguồn giàu canxi khác bao gồm hạt vừng và rau lá xanh như cải xoăn.

Sắt
 
Trẻ vị thành niên nên đặt 8 đến 11 mg sắt mỗi ngày; Phụ nữ cần 15 mg mỗi ngày. Thiếu sắt là một trong những thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến. Nếu bạn không cung cấp đủ sắt, sẽ dẫn đến thiếu máu, thường xuyên mệt mỏi, không tập trung vào công việc được. Nguồn cung cấp sắt đơn giản nhất là ngũ cốc.

Chất béo omega-3
 
Chất dinh dưỡng quan trọng này có liên quan đến giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ và sự tập trung và trí nhớ tốt hơn. Chất béo omega-3 thường có nhiều trong cá hồi, cá mòi, cá thu, pilchard, cá trích, cá hồi và cá ngừ tươi. Giống như người lớn, thiếu niên nên cần ăn ít nhất ăn hai bữa cá béo trong một tuần để đảm bảo có được bộ não khỏe mạnh.
Mai Ka (T/H)

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

logo-tam-voc-viet Trang thông tin chuyên biệt của chương trình tổng thể
"Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam"

Thông tin tòa soạn:
- Báo điện tử Thể Thao Việt Nam - Tổng biên tập: Hoàng Dự
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013
- Địa chỉ: Số 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội.

Top