14:58 14/03/2018
Các loại tinh bột sau khi được chế biến qua máy xay bột ngũ cốc không chỉ có giá trị về mặt dinh dưỡng mà còn là vị thuốc chữa bệnh hiệu quả, tạo nên giá trị dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe …
Bột ngũ cốc cung cấp nguồn dinh dưỡng quý giá trong khẩu phần ăn. Đặc biệt là thành phần can-xi, sắt, kẽm, các viatmin như A, B và C có lợi cho sự phát triển thể chất của con người. Việc tiêu thụ từ 50 – 60g ngũ cốc/ngày với một đứa trẻ đang trưởng thành sẽ rất có lợi cho cơ thể.
 
Đối với các bạn trẻ nhỏ, nên cho tiêu thụ loại ngũ cốc có hương vị tự nhiên hoặc bột ngũ cốc có bổ sung vitamin, không chất béo, lượng đường dưới 25% là tốt hơn cả.
 
Con người tiêu thụ ngũ cốc thường xuyên sẽ giảm thiểu tình trạng béo phì, tăng cân đồng thời tốt cho sức khoẻ hơn so với ăn ít ngũ cốc.

Ngũ cốc nguyên hạt giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường, chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt giúp ngừa hội chứng chuyển hóa. Ăn trên 3 bữa ngũ cốc nguyên hạt một ngày có thể giúp làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và những loại ngũ cốc giàu chất xơ đem lại hiệu quả cao nhất. Một chế độ dinh dưỡng giàu ngũ cốc nguyên hạt giúp ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa, bao gồm các yếu tố tiềm ẩn dẫn đến bệnh tiểu đường type 2 và các bệnh tim mạch.
 
Với gần 300 loại khác nhau, ngũ cốc được đưa vào “tầm ngắm” của nhiều thực đơn dinh dưỡng không chỉ vì sự đa dạng đó, mà cơ bản là do những lợi ích sau:
 
– Ngũ cốc có hàm lượng chất béo thấp. Vì lý do này, mỗi bữa sáng với bột ngũ cốc là cực kỳ hiệu quả.
– Ngũ cốc giàu chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa. Nếu bạn mắc chứng táo bón kinh niên, nên nạp vào cơ thể mỗi ngày khoảng 30g ngũ cốc tùy thích các loại. Nếu bạn có hàm lượng cholesterol trong máu cao, 1 bát cháo yến mạch mỗi sáng là sự lựa chọn hoàn hảo.
– Ngũ cốc rất giàu hàm lượng các vitamin nhóm B có lợi cho quá trình sản sinh năng lượng của cơ thể. Thêm vào đó, hàm lượng axit folic cao rất cần cho phụ nữ có kế hoạch sinh em bé hoặc đang mang thai.
– Ngũ cốc chứa lượng chất sắt dồi dào, vì thế hãy tận dụng lợi thế đó để bổ sung chất thiết yếu này cho cơ thể. Phụ nữ đang mang thai, vận động viên hoặc những người bị thiếu chất sắt nhưng lại phải kiêng các loại thịt đỏ nên tăng ngũ cốc trong khẩu phần ăn hàng ngày.
– Ngũ cốc có hàm lượng muối thấp. Thích hợp với người có bệnh cao huyết áp hoặc tim mạch. Gạo lức có vitamin B1, B2, PP, calci, phosphor (hai chất này rất cần cho xương), chất sắt (bổ máu) rất ít chất đạm và chất béo. Nó có nhiều tinh bột.
– Đậu xanh và đậu đen có chứa chất đạm, sinh tố B1, B2 và PP nhiều hơn gạo lức lại có vitamin C, còn đậu đen có chất sắt nhiều hơn.
– Đậu nành (đỗ tương), đậu phộng, mè (vừng) có lượng chất đạm và chất béo cao hơn, vitamin B1, B2, PP và một số chất khoáng. Trong mè có lượng calci và phosphor rất cao.

Trong các loại đậu, chất xơ nhiều hơn gạo, và chất xơ này giúp làm chậm sự hấp thu chất đường, tránh tăng nhanh đường trong máu sau khi ăn, và chất xơ ngâm nước, giúp ta chồng việc táo bón – khi pha trộn như thế, có thêm vitamin B1, B2, PP, C, calci, chất sắt (Fe), chất đạm, chất béo, mà trong gạo trắng có rất ít hoặc không có.

Kiều Diễm 
 

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

logo-tam-voc-viet Trang thông tin chuyên biệt của chương trình tổng thể
"Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam"

Thông tin tòa soạn:
- Báo điện tử Thể Thao Việt Nam - Tổng biên tập: Hoàng Dự
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013
- Địa chỉ: Số 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội.

Top