08:52 13/03/2017
Chị Hà bị sưng lợi xung quanh vùng chân răng làm cầu chụp. Chị cảm thấy vướng víu, khó chịu và thiếu tự tin vì miệng rất hôi.

Chị Hà bị sưng lợi xung quanh vùng chân răng làm cầu chụp. Chị cảm thấy vướng víu, khó chịu và thiếu tự tin vì miệng rất hôi. Chị đã súc miệng nước muối, mua dung dịch sát khuẩn miệng về ngậm đến cả tuần mà vẫn không hết. Cuối cùng, chị không lười được nữa, đành phải đến phòng khám nha khoa để được xử lý. Bác sĩ kết luận chị bị viêm quanh chân răng, có lỗ rò từ vết hàn răng cũ nhưng dịch không thoát ra ngoài được nên gây sưng quanh lợi. Bác sĩ kê đơn dùng kháng sinh rodogyl về nhà cho chị uống, hết viêm mới xử lý tiếp được.

 
Uống thuốc được 2 ngày, chị Hà thấy có những nốt sẩn ngứa ở cẳng chân, khuỷu tay. Nhưng chị nghĩ rằng mình bị dị ứng thời tiết hoặc bụi bẩn chứ không phải do thuốc rodogyl, bởi thuốc này trước đây chị đã uống mấy lần rồi và chưa lần nào bị dị ứng. Chị tiếp tục uống thuốc đến ngày thứ 4 thì các nốt mề đay mọc khắp người, quanh mi mắt sưng mọng và cảm thấy khó thở. Chị vội vàng ngừng thuốc và đi đến phòng khám... Bác sĩ nghi ngờ rằng chị bị dị ứng là do uống phải thuốc rodogyl rởm.

Chị Hà giật mình, có lẽ là chị mua phải thuốc rởm thật. Vốn cầu kỳ nên khi được kê thuốc rodogyl, chị đi tìm mấy hiệu thuốc mới mua được thuốc của Pháp, các hiệu thuốc khác, kể cả những hiệu thuốc uy tín mà trước nay chị thường đến mua đều lắc đầu không có loại thuốc “xịn” vì lâu nay thuốc không được nhập khẩu nữa.

Bác sĩ cho biết: Biểu hiện dị ứng thì có rất nhiều nguyên nhân và cũng khó xác định, nếu cùng một lúc đó bệnh nhân đang tiếp xúc với nhiều yếu tố gây dị ứng. Tuy nhiên, trong trường hợp của chị Hà thì khả năng dị ứng với thuốc là rất cao, bởi sau khi ngừng thuốc thì các biểu hiện của dị ứng giảm dần rồi hết hẳn. Mặc dù trước đó chị Hà đã có vài lần uống thuốc rodogyl và không bị dị ứng, nhưng lần này, loại thuốc mà chị uống không phải thuốc mà trước đây chị đã từng sử dụng, mặc dù nó vẫn mang tên rodogyl.

Bác sĩ cũng cho biết thêm, gần 2 năm nay thuốc rodogyl ngoại không còn được nhập khẩu nữa, do đó nếu loại thuốc ngoại này còn trên thị trường thì hoặc là thuốc cũ còn lại (rất có khả năng đã hết hạn sử dụng) hoặc là thuốc giả được trà trộn trong giai đoạn này. Do vậy, chất lượng của thuốc không được kiểm soát và khả năng chị Hà bị dị ứng với loại thuốc kém chất lượng này...

Giờ thì chị Hà đã hiểu: không phải cứ nghe đến thuốc ngoại là tốt. Một bài học được chị rút ra là: khi mua thuốc, nếu nhà thuốc uy tín cho biết là thuốc đã không còn trên thị trường nữa thì nên tin tưởng và nghe tư vấn về một loại thuốc tương tự.
 
Việt Hà (SKĐS)

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

logo-tam-voc-viet Trang thông tin chuyên biệt của chương trình tổng thể
"Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam"

Thông tin tòa soạn:
- Báo điện tử Thể Thao Việt Nam - Tổng biên tập: Hoàng Dự
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013
- Địa chỉ: Số 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội.

Top