15:53 29/09/2015

Xã hội hiện đại, kéo theo đó là những căng thằng, mệt mỏi và biết bao những áp lực đưa đến cho con người. Chính vì thế, bên cạnh một môi trường sống lành mạnh, một chế độ ăn hợp lý sẽ có thể giúp bạn giảm bớt sự quá tải của những cơn stress.

Vậy, những loại thực phẩm nào có thể vừa giúp bạn giảm stress, vừa nâng cao trí nhớ, sự tập trung?

Hoa quả là lựa chọn tuyệt vời

Một vài múi cam hoặc một ly nước cam tươi mỗi ngày sẽ giúp bạn chống căng thẳng. Các loại vitamin A, B, C có trong cam cũng sẽ hỗ trợ bạn trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Với quả việt quất, giàu vitamin E và vitamin C, mangan và magiê… bạn sẽ được giúp chống lại chứng mất ngủ, trầm cảm và các triệu chứng rối loạn tâm trạng khác.

Cam, dâu tây, bơ, việt quất… là những loại quả giúp bạn vượt qua sự căng thẳng một cách tuyệt vời.

Trong khi đó, bơ cũng được xem là một trong các loại thực phẩm giảm stress tốt nhất. Các nghiên cứu cho thấy, bơ là kho chứa tuyệt vời của các loại protein, khoáng chất thiết yếu, vitamin E và vitamin C. Nó cũng chứa kali, chất xơ và chất béo lành mạnh. Bơ giúp giữ cho các tế bào thần kinh và các tế bào não khỏe mạnh và giúp làm giảm mức độ căng thẳng. Hơn nữa, bơ có thể giúp lượng cholesterol trong máu thấp hơn và giảm nguy cơ bệnh tim. Bạn có thể ăn tươi bơ hoặc thêm nó vào món salad và sinh tố.

Các loại rau

Các loại rau, đặc biệt là rau xanh, luôn là những thực phẩm không thể thiếu trong bất cứ chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe của con người, và rau xanh đặc biệt có hiệu quả với những cơn căng thẳng.

Rau xanh rất tốt để giảm stress

Các chuyên gia cho rằng, nếu bạn ăn nhiều hơn hai khẩu phần rau mỗi ngày sẽ kéo chậm sự suy giảm nhận thức và trí nhớ, trong đó các loại rau xanh có tác dụng tốt nhất, bởi trong nó chứa nhiều vitamin E hơn các loại rau khác - dưỡng chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp cho tế bào thần kinh khỏe mạnh.

Chocolate

Một thỏi Chocolate, đặc biệt chocolate đen, với những chất chứa trong nó sẽ giúp bạn điều hòa cảm giác căng thẳng đang xâm chiếm. Bên cạnh đó, chocolate chắc chắn sẽ là món quà ăn vặt mà ít ai có thể cưỡng lại được.

Trà xanh

Một tách trà xanh sẽ giúp bạn thư thái tinh thần và được tĩnh trí sau những căng thẳng, mệt mỏi. Bởi, trong trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa như polyphenols, catechin và flavonoid, rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

Thay vì một hương vị duy nhất, các loại trà hoa cúc hoặc trà bạc hà sẽ giúp các giác quan của bạn được làm phong phú hơn thêm với các hương vị khác. Bạn cũng nên nhớ, hãy tránh xa rượu hay thuốc lá để có thể thưởng thức trọn vẹn cảm giác thư thái cùng cốc trà của mình.

Ăn cá, đặc biệt là cá hồi

Nếu bạn từng ghét ăn cá bởi vị tanh của nó thì hãy suy nghĩ lại nhé! Cá hồi được xem là một loại thực phẩm siêu dinh dưỡng có thể tạo ra phép lạ trên cơ thể của bạn. Cá hồi chứa nhiều axit béo omega - 3 làm tăng hormone gây hưng phấn trong não như serotonin và giúp điều chỉnh hormone gây ra stress như adrenaline và cortisol. Ngoài ra, axit béo omega - 3 giúp cải thiện khả năng hoạt động của não.

Hãy thử ăn 2-3 khẩu phần cá hồi mỗi tuần để làm giảm mức độ căng thẳng

Ngoài ra, các loại hạt như hạnh nhân hay quả óc chó… sẽ là những người bạn đồng hành tốt nhất khi cảm thấy căng thẳng.

Vũ Vũ

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

logo-tam-voc-viet Trang thông tin chuyên biệt của chương trình tổng thể
"Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam"

Thông tin tòa soạn:
- Báo điện tử Thể Thao Việt Nam - Tổng biên tập: Hoàng Dự
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013
- Địa chỉ: Số 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội.

Top