16:07 23/06/2017
Tập luyện là hoạt động tốt cho sức khỏe và mang lại nhiều lợi ích. Tuy nhiên tập luyện vào những thời điểm không phù hợp không những không đem lại lợi ích mà còn khiến cơ thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, một số thời điểm dưới đây bạn không nên tập thể dục:
 
Khi cơ thể bị ốm, hoặc chấn thương
Khi bị ốm, dù chỉ là bị cảm lạnh, tuyệt đối không tập thể dục. Việc tập thể dục có thể làm cho hệ miễn dịch phải làm việc nặng nhọc hơn và làm cho căn bệnh kéo dài thêm, và kết quả là chúng ta càng phải kiêng việc tập thể dục. Việc tập thể dục trong khi đang bị ốm còn gây ra nguy cơ bị các chấn thương, do chúng ta không thể tập trung tập luyện trong khi đang mệt mỏi và bị ốm.
 
Dù là chấn thương ở đâu, nặng hay nhẹ thì chúng ta cũng phải hoàn toàn dừng việc tập luyện cho đến khi vết thương hoàn toàn lành lại. Nếu chúng ta quá ham tập luyện và không chịu nghỉ ngơi, một chấn thương nhỏ cũng có thể trở nên nặng hơn và làm cho tình hình tồi tệ hơn. Đồng thời, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc huấn luyện viện khi bị chấn thương.
 
Khi thời tiết quá nắng nóng 
Tập thể dục khi khi thời tiết quá nắng nóng là điều hoàn toàn sai lầm. Tốt hơn hết, bạn nên kiểm tra nhiệt độ trong ngày, đặc biệt là tại thời điểm muốn tập thể dục trước.  Nếu nhiệt độ ở mức 33 độ trở lên thì đừng ra ngoài vội. “Nếu không, bạn có nguy cơ bị chuột rút, kiệt sức do nhiệt, và thậm chí là sốc nhiệt”. Trong những ngày nhiệt độ quá cao, bạn nên tập thể dục lúc bình minh hoặc hoàng hôn - những thời điểm nhiệt độ thấp nhất; và cần giữ cho cơ thể đủ nước. Nếu bạn thích chạy bộ thì chỉ nên chạy từ 10 đến 15 phút.
 
Sau khi ăn
Khi bạn ăn no, lúc này máu trong cơ thể sẽ tập trung đến dạ dày và một số bộ phận khác để thực hiện chức năng tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn tập thể dục trong lúc này sẽ khiến nhịp sinh học ổn định của cơ thể bị rối loạn gây ra hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, chuột rút, đau bụng, thức ăn không tiêu hóa được sẽ khiến bạn rất khó chịu và không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động. Tình trạng này nếu diễn ra trong một thời gian dài sẽ gây viêm loét dạ dày và các bộ phận của hệ tiêu hóa rất nguy hiểm. Chính vì vậy, hãy tập thể dục ít nhất sau khi ăn 2 tiếng đồng hồ để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể nhé.
 
Trước khi đi ngủ
Các bài tập mạnh làm tăng nhịp tim và lượng máu lưu thông, khiến cơ thể mệt mỏi, điều này không hề tốt nếu bạn muốn chìm vào giấc ngủ. Tập luyện vào buổi tối chỉ có hiệu quả trước 19h, giúp cơ thể có đủ thời gian để thư giãn trước khi ngủ.
 
Minh Quân 
 

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

logo-tam-voc-viet Trang thông tin chuyên biệt của chương trình tổng thể
"Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam"

Thông tin tòa soạn:
- Báo điện tử Thể Thao Việt Nam - Tổng biên tập: Hoàng Dự
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013
- Địa chỉ: Số 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội.

Top