14:52 09/09/2016
Đánh đổi giấc ngủ để hoàn thành công việc và thực hiện các việc khác không phải là một thói quen tốt. Thức khuya, ngủ không đủ giấc không chỉ khiến bạn mệt mỏi vào hôm sau mà nó còn dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe khác như: nguy cơ mắc bệnh ung thư, béo phì, suy giảm trí nhớ, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản...
Thói quen hại sức khỏe các sĩ tử vào mùa thi
Cận kề các kỳ thi quan trọng, các sĩ tử thường thức khuya học bài, uống cà phê để tỉnh táo. Tuy nhiên, đó lại là những thói quen sai lầm gây hại đến sức khỏe.
Những lỗi về giấc ngủ làm trẻ bị lùn
Nếu trẻ có thói quen thức khuya thì hormone tăng trưởng sẽ tiết ra ít hơn, ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng chiều cao ở trẻ.
Thức khuya có thể gây ưng thư

Thức khuya thường xuyên làm thay đổi đồng hồ sinh hoạt của các tế bào trong cơ thể. Việc thức khuya có thể làm ngăn cản cơ thể sản sinh ra chất melatonin, chất chỉ tạo ra ở buổi đêm và có khả năng ngăn cản, tiêu diệt các tế bào ung thư cũng như ngăn cản quá trình ôxy hoá các tết bào trong cơ thể.
 
Các chuyên gia sức khỏe phát hiện, phụ nữ và nam giới thường xuyên thức khuya có khả năng đối diện với ung thư vú, tiền liệt tuyến cao hơn so với bình thường. Cụ thể, phụ nữ đảm trách công việc ca đêm trong ba năm liên tiếp làm tăng khả năng mắc ung thư vú lên tới 40%. Trong khi đó, nam giới có khả năng đối diện với ung thư tiền liệt tuyến cao hơn 60%.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Theo công trình nghiên cứu của TS. Reiter ở cùng các cộng sự ở Đại học Texas (Mỹ) thực hiện, phụ nữ thức khuya có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Bóng tối là yếu tố quan trọng giúp tăng cường sức khỏe sinh sản tối đa cho phụ nữ. Tuy nhiên, do thức khuya lại thường xuyên bật đèn, ánh sáng sẽ làm suy giảm hormon sản sinh melatonin. Melatonin được tiết ra bởi tuyến yên trong não nhằm chống chọi với bóng tối và tăng cường khả năng mang thai, thông qua cơ chế bảo vệ trứng trước nguy cơ bị tổn thương do ôxy hóa, giúp trứng không bị tổn thương do các gốc tự do gây ra, đặc biệt là ở nhóm phụ nữ tuổi cao gần cạn kiệt nguồn trứng.
 
Vì vậy, phụ nữ được khuyến cáo là nên duy trì ngủ đủ giấc ít nhất bảy tiếng/ngày. Chu kỳ sáng - tối nên duy trì đều đặn mỗi ngày, nếu không đồng hồ sinh học của cơ thể phụ nữ sẽ bị đảo lộn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thụ thai.

Nguyên nhân gây béo phì


Vào ban đêm cơ thể cần được nghỉ ngơi và đó cũng là khoảng thời gian thích hợp để tiêu hoá hết lượng thức ăn của bữa tối. Khi bạn thức khuya phải làm việc và cần ăn thêm nên lượng thức ăn thêm không được tiêu hoá hết. Lâu ngày năng lượng dư thừa sẽ làm mô mỡ dày trong cơ thể và dẫn đến béo phì.

Các bệnh về mắt
 
Thông thường ban đêm mắt sẽ được nghỉ, nếu phải làm việc liên tục cộng với điều kiện ánh sáng không đủ lâu dần thị lực sẽ giảm đi đáng kể, thậm chí có thể mắc phải các bệnh về mắt nghỉ bù. Thức đêm thường xuyên sẽ dẫn đến những hiện tượng như: thâm quầng mắt, khô mắt, đau mắt, nhức mỏi mắt, cận thị, loạn thị…

Suy giảm trí nhớ

Đây là hậu quả tất yếu của việc suy giảm hoạt động của não bộ. Thực tế đã chứng minh, tỉ lệ suy giảm trí nhớ ở những người có thói quen thức đêm thường cao gấp 5 lần so với những người bình thường khác. Thông thường một ngày cần 8 tiếng nghỉ ngơi giúp khôi phục hoặt động của não bộ sau một ngày lao động mệt mỏi. Ít ngủ sẽ là “kẻ thù” số 1 dẫn tới sự suy giảm hoạt động của não bộ gây nên tình trạng suy giảm trí nhớ, mệt mỏi, chóng mặt kéo dài và không đủ minh mẫn để giải quyết công việc.
 
HÀ THU (Tổng hợp)

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

logo-tam-voc-viet Trang thông tin chuyên biệt của chương trình tổng thể
"Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam"

Thông tin tòa soạn:
- Báo điện tử Thể Thao Việt Nam - Tổng biên tập: Hoàng Dự
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013
- Địa chỉ: Số 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội.

Top