09:07 23/08/2019
Một trong những mục tiêu truyền thông quan trọng của Quỹ PCTH thuốc lá là hỗ trợ nhằm  nâng cao nhận thức cho cộng đồng về các quy định của Luật PCTH thuốc lá, vì vậy, các nội dung truyền thông chủ yếu tập trung vào: Quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, nhà hàng, bến tàu, bến xe; Quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá; Quyền và nghĩa vụ của công dân trong PCTH thuốc lá; các mô hình, tấm gương cơ quan đơn vị thực hiện tốt các quy định về môi trường không khói thuốc, tấm gương cá nhân bỏ thuốc.
 
Các hoạt động truyền thông được triển khai đa dạng trên nhiều loại hình thông tin, bám sát với xu thế tiếp cận thông tin của người dân. Từ năm 2018-2019, chuyên mục “Cuộc sống không khói thuốc” tiếp tục được duy trì trên kênh VTV1 trong chương trình Thời sự “Chào buổi sáng” (06h00-07h30) và chương trình “Việt nam hôm nay” (17h30-19h00). Nội dung tập trung vào các hoạt động thực thi Luật PCTH thuốc lá tại các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành, giới thiệu những phong trào, chiến dịch, những tấm gương, mô hình tốt, những hoạt động hiệu quả để tạo hiệu ứng lan truyền theo chiều hướng tích cực nhằm cổ vũ cho hoạt động PCTH thuốc lá. 
 
Bên cạnh các hình thức truyền thông “truyền thống” trên truyền hình, các hoạt động truyền thông qua mạng xã hội, trên các trang báo điện tử cũng đã bắt đầu được đẩy mạnh. Quỹ cũng phối hợp với Hội Y tế công cộng Việt Nam xây dựng các chiến dịch truyền thông tiếp cận đến nhóm người dùng mạng xã hội thông qua trang fanpage Facebook “VN0khoithuoc”, trong Tuần lễ quốc gia không thuốc lá đã thống kê được lượng tiếp cận của fanpage sau chiến dịch là 444.300 người, lượng tương tác là 19.900 người, chỉ riêng trang sự kiện được lập từ fanpage đã giúp tiếp cận đến 10.000 người. Đối tượng tiếp cận và theo dõi thông tin chủ yếu ở nhóm tuổi 18-34 tuổi.
Trên các báo viết, báo mạng, Quỹ đã phối hợp với các báo để tăng cường và duy trì thường xuyên việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, cập nhật tin và chia sẻ các thông tin liên quan đến hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố cũng như tuyên truyền về các mô hình, các tấm gương điển hình trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.
 
Nghiên cứu đánh giá hằng năm đối với các chiến dịch truyền thông của Quỹ PCTH thuốc lá thực hiện trong giai đoạn 2014-2018 được tiến hành độc lập bởi tổ chức Y tế cộng đồng Vital Strategies đã cho thấy kết quả tích cực của các chiến dịch truyền thông. Năm 2018, 60% số người được hỏi có nghe thấy hoặc nhìn thấy các thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe trên các phương tiện truyền thông và 70% số người trả lời có nhìn thấy các biển cấm hút thuốc các khu vực ngoài trời. Kết quả cũng cho thấy 84% người hút thuốc lá nói rằng việc tiếp nhận các thông tin trong chiến dịch truyền thông khiến họ lo lắng hơn về tác hại của thuốc lá lên sức khỏe bản thân, 83% người hút thuốc lá lo lắng cho  sức khỏe gia đình họ. 50% số người hút thuốc được hỏi cho biết họ đã nhận được lời khuyên bỏ thuốc lá từ các thành viên gia đình mình trong vòng 6 tháng gần  đây so với 44% năm 2017. 70% số người hút thuốc nói rằng họ đã cố gắng bỏ thuốc và 61% người không hút thuốc nói rằng họ đã khuyến khích người hút thuốc bỏ thuốc khi được tiếp nhận các thông tin từ chiến dịch truyền thông.
Nguyệt Hằng

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

logo-tam-voc-viet Trang thông tin chuyên biệt của chương trình tổng thể
"Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam"

Thông tin tòa soạn:
- Báo điện tử Thể Thao Việt Nam - Tổng biên tập: Hoàng Dự
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013
- Địa chỉ: Số 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội.

Top