09:37 28/10/2015
Nga thường tự ti mỗi lần đi gặp bạn bè chỉ vì da mặt cô sớm bị sạm, nhiều nốt mụn cám, nên dù trang điểm rất kỹ vẫn không giấu được làn da khô sần.
 
Nga thường tự ti mỗi lần đi gặp bạn bè chỉ vì da mặt cô sớm bị sạm, nhiều nốt mụn cám, nên dù trang điểm rất kỹ vẫn không giấu được làn da khô sần. Vừa rồi được một người bạn khoe do dùng loại kem trộn nên các vết nám và mụn cám đã bị “hô biến”. Bạn còn kéo tay Nga xoa lên mặt bạn để chứng minh. Đúng là láng mịn thật. Nga thích quá bèn nhờ bạn mua ngay giúp một lọ.

Chỉ sau 3 ngày bôi kem, Nga đã thấy rõ biến chuyển. Mỗi sáng thức dậy, cô nhẹ nhàng xoa rồi ngắm nghía trong gương khuôn mặt với làn da láng mịn, trắng sáng, cô rất đỗi vui mừng, khe khẽ hát và nhún nhảy theo nhịp. Chỉ sau khoảng nửa tháng bôi kem, không chỉ vết nám nhạt đi, mụn cám biến mất mà những nếp nhăn dường như cũng mờ dần, thay vào đó là làn da mềm mọng. Nga thích quá cứ thế bôi kem... Cho đến một hôm, cô chợt nhận ra rằng da mình không được hồng hào, sáng bóng như lúc mới dùng nữa mà nó như mỏng tang, nhìn thấy cả các mạch máu nhỏ li ti ở hai bên má, có đôi vết nám bắt đầu xuất hiện ở phía gò má, quai hàm...

Nga giật mình gọi cho bạn, cô ấy cũng gặp phải hiện tượng y hệt như Nga nên cả hai bạn lúc này mới tá hỏa: chẳng lẽ do kem bôi mà các cô đã mách nhau dùng? Vội ngừng bôi ngay loại kem trộn đó thì Nga lại gặp ngay phải sự khó chịu: cảm giác nóng rát, ngứa ngáy trên mặt; rồi các nốt sẩn đỏ bắt đầu mọc dày đặc trên da... Cô vội vàng đi đến phòng khám da liễu.

Tại đây, Nga được bác sĩ cho biết da cô đang bị hiệu ứng phản hồi corticoid. Nghĩa là da của cô đang có hiện tượng phụ thuộc corticoid do dùng loại kem trộn có hoạt chất này kéo dài.

Bác sĩ giải thích: Việc sử dụng kem bôi ngoài da có chứa thành phần corticoid để điều trị các bệnh ngoài da nếu đúng chỉ định của bác sĩ thì sẽ có tác dụng rất tốt, kể cả đối với một số bệnh ngoài da khó trị. Nhưng nếu bệnh nhân tự ý mua về và bôi lâu ngày trên diện rộng sẽ gây ra hiện tượng teo da rạn da, da dễ bị nhiễm trùng do mất sự đề kháng. Nếu bôi lên da mặt lâu ngày, da mặt mịn màng đâu chẳng thấy mà sẽ thấy bị trứng cá đỏ, phát mụn li ti khắp mặt. Ngoài ra, thuốc có thể thấm qua da vào máu gây tác dụng toàn thân, với nhiều nguy hiểm...

Nga nghe như vậy mà rất lo lắng, chẳng lẽ cô phải mang khuôn mặt với làn da sẩn đỏ mụn trứng cá như vậy suốt đời hay sao? Nhưng bác sĩ đã trấn an và hướng dẫn cô cách xử lý tình trạng này.

Khi dùng kem bôi có chứa corticoid kéo dài sẽ dẫn đến hiện tượng da bị lệ thuộc thuốc. Nếu ngưng bôi đột ngột thì sẽ gặp cơ chế “dội ngược” (feetback). Không những chỉ gây tác hại cho da mà thậm chí còn gây nguy hại đến sức khỏe nói chung. Do vậy phải giảm liều một cách từ từ trước khi dừng hẳn. Chẳng hạn trước đó bạn bôi kem mỗi ngày thì để “cai” kem, cách ngày bạn bôi 1 lần rồi giãn dần ra. Thời gian cho mỗi đợt giảm số lần bôi là khoảng 1-2 tuần. Hằng ngày nên uống thật nhiều nước; rửa mặt nhẹ nhàng bằng nước sạch; nước muối sinh lý hoặc nước trà xanh pha loãng; tránh cho da tiếp xúc với khói bụi.

Ngoài hướng dẫn cách ngừng bôi kem một cách từ từ và cách vệ sinh da mặt, bác sĩ còn hướng dẫn Nga lựa chọn một số loại sữa rửa mặt lành tính, một số loại kem dưỡng để giúp da phục hồi...

Kiên trì làm theo hướng dẫn, phải mất 3 tháng sau làn da của Nga mới bắt đầu hồi phục. Cũng may mà cô chưa kịp “mách” cách chữa trị da nám bằng bôi kem trộn cho ai. Giờ thì cô cạch đến già các sản phẩm kem bôi trôi nổi trên thị trường, dù có nghe quảng cáo nó tốt đến nhường nào...

V

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

logo-tam-voc-viet Trang thông tin chuyên biệt của chương trình tổng thể
"Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam"

Thông tin tòa soạn:
- Báo điện tử Thể Thao Việt Nam - Tổng biên tập: Hoàng Dự
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013
- Địa chỉ: Số 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội.

Top