17:41 21/09/2016

Dù rất cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh, thế nhưng việc tiêu thụ quá nhiều các loại vitamin có thể khiến bạn gặp nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Vitamin A

Việc bổ sung quá nhiều vitamin A trong thời gian dài có thể gây áp lực nội sọ, chóng mặt, buồn nôn, tổn thương gan, đau đầu, phát ban, đau khớp và xương, hôn mê, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Vitamin C

Vitamin C cần thiết cho sự liên kết các mô và hoạt động bình thường của hệ miễn dịch. Đó cũng là một chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tác hại từ các gốc tự do. Bổ sung lượng lớn vitamin C không đe dọa tới tính mạng nhưng nó có thể gây tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng và gây ra các vấn đề có liên quan đến bệnh sỏi thận. Những người lớn trung bình cần khoảng 75 đến 90mg vitamin C mỗi ngày.

Thừa vitamin có thể gây nhiều nguy hại cho sức khỏe

Vitamin D

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng calci, vì vậy nếu không cung cấp đủ lượng vitamin D cần thiết bạn sẽ có nguy cơ suy yếu xương và loãng xương. Hầu hết người lớn cần 600 đơn vị quốc tế (IU), tương đương với khoảng 15mg vitamin D mỗi ngày. Tuy nhiên, dùng quá nhiều vitamin D có thể làm tăng nồng độ calci trong máu, có hại cho tim và thận.

Vitamin E

Cơ thể cần vitamin E để hệ thống miễn dịch có thể hoạt động bình thường. Vitamin E cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các cục máu đông hình thành trong mạch máu. Vitamin E có nhiều trong các loại hạt và các loại rau xanh. Bổ sung quá nhiều vitamin E có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, điều này có thể dẫn tới nguy cơ đột quỵ ở những người dùng thuốc làm loãng máu.

Vitamin B3

Vitamin B3 giúp chuyển đổi các loại thực phẩm bạn ăn thành năng lượng. Nhiều người thường bổ sung nhiều vitamin B3 với hy vọng chúng có thể kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu. Bổ sung quá liều vitamin B3 có thể dẫn đến tổn thương gan và ảnh hưởng đến lượng đường trong máu ở những người mắc đái tháo đường.

 

Vitamin B6

Cơ thể cần vitamin B6 để giúp chuyển đổi protein và đường thành năng lượng. Vitamin B6 cũng cần thiết cho việc sản xuất tế bào máu và giữ ổn định chức năng của hệ thần kinh. Những người lớn trung bình cần khoảng 1,3mg vitamin B6 mỗi ngày. Nhiều người có thói quen bổ sung nhều vitamin B6 vì chúng  giúp điều trị trầm cảm và hội chứng ống cổ tay (hội chứng chèn ép dây thần kinh ở cổ tay khiến tay bị yếu và đau nhức). Tuy nhiên thói quen này có thể gây tổn thương hệ thần kinh, tổn thương da, buồn nôn và khiến cơ thể nhạy cảm với ánh sáng.

Vitamin B9

Vitamin B9 cần thiết cho quá trình tổng hợp DNA, cũng như góp phần vào quá trình phân chia và phát triển tế bào. Vitamin B9 có nhiều trong trái cây, rau xanh, các loại ngũ cốc và bánh mì. Bổ sung quá nhiều vitamin B9 có thể dẫn đến các tổn thương ở hệ thần kinh và làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Vũ Vũ T.H

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

logo-tam-voc-viet Trang thông tin chuyên biệt của chương trình tổng thể
"Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam"

Thông tin tòa soạn:
- Báo điện tử Thể Thao Việt Nam - Tổng biên tập: Hoàng Dự
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013
- Địa chỉ: Số 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội.

Top