17:14 04/10/2016

Thông tuyến khám, chữa bệnh (KCB) giúp người dân được tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe, tạo sự cạnh tranh giữa các cơ sở KCB, thúc đẩy nâng cao chất lượng KCB… Tuy nhiên, chính sách này vẫn gây nhiều bất cập cần tháo gỡ.

Lời thì có lợi…

Từ 1/1/2016, quy định thực hiện thông tuyến KCB tuyến huyện chính thức có hiệu lực. Theo đó, người bệnh đăng ký bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu ở tuyến xã cũng có thể đi khám chữa bệnh tại bệnh viện tuyến huyện mà không cần giấy giới thiệu vẫn được hưởng quyền lợi theo quy định. Người bệnh được lựa chọn KCB tại các cơ sở y tế cùng tuyến, không phân biệt y tế công lập hay tư nhân.

Quy định thông tuyến còn thúc đẩy chất lượng khám, chữa bệnh tăng lên để thu hút người bệnh và như vậy, người có thẻ BHYT được hưởng lợi từ việc này. Đây được coi là bước khởi đầu cho cuộc chạy đua cạnh tranh giữa các cơ sở y tế để thu hút người bệnh và có nguồn thu trang trải cho các hoạt động của mình. Cơ sở có chất lượng KCB tốt, tinh thần, thái độ phục vụ đúng mực sẽ thu hút được người bệnh.

Người bệnh được hưởng nhiều lợi ích từ chính sách thông tuyến KCB

Đối với chính sách BHYT, khi quyền lợi người bệnh được mở rộng, thuận lợi trong KCB BHYT là động lực quan trọng để người dân tham gia BHYT. Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, từ đầu năm đến nay, cả nước có thêm một triệu người tham gia BHYT, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2015. Rõ ràng, người dân sẽ chủ động tham gia BHYT hơn nếu thẻ BHYT ngày càng giá trị, chính sách BHYT ngày càng tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ y tế.

… nhưng chưa thể hết bất cập

Bên cạnh những tác động tích cực, chính sách thông tuyến KCB cũng kéo theo đó nhiều bất cập. Đó là tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các cơ sở y tế trong việc tăng các dịch vụ kỹ thuật không cần thiết để “lấy lòng” người bệnh như siêu âm, nội soi… Các trạm y tế xã, phường không còn người bệnh đến khám sẽ ảnh hưởng đến chính sách tăng cường KCB ban đầu tại y tế cơ sở. Đồng thời, các bệnh viện tuyến huyện sẽ rơi vào tình trạng quá tải. Để đảm bảo công tác khám chữa bệnh, bệnh viện lại phải gia tăng bàn khám, kê thêm giường bệnh, do đó người bệnh đương nhiên bị thiệt thòi, không được thăm khám kỹ.

Tồn tại những bất cập

Một bất cập khác cũng đang là vấn đề nóng đó là vấn đề trục lợi BHYT. Quy định thông tuyến đã bị một số cơ sở y tế lợi dụng để tiếp nhận và làm thủ tục chuyển người bệnh lên tuyến trên nhằm hưởng chế độ BHYT đúng tuyến. Bên cạnh đó là tình trạng một bệnh nhân cùng lúc khám, chữa bệnh tại nhiều cơ sở y tế để được cấp, phát thuốc bảo hiểm y tế.

Theo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, đã có tình trạng “xin-cho” giấy chuyển viện, cơ sở KCB chuyển tuyến theo đề nghị của người bệnh trong khi cơ sở mình chữa được bệnh đó. Khảo sát tại các cơ sở KCB tuyến trung ương cho thấy, số người bệnh khám đúng tuyến tăng nhiều, chiếm 70% số người bệnh. Tình trạng này nếu không kiểm soát tốt không những không giảm tải cho y tế tuyến trên mà còn làm gia tăng chi phí KCB BHYT do càng KCB tuyến trên thì giá dịch vụ càng cao, cả người bệnh và quỹ BHYT cùng phải chi trả càng nhiều.

Ngoài ra, thông tuyến KCB cũng ảnh hưởng lớn đến các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, bệnh viện y học cổ truyền trong việc thiếu người bệnh để duy trì hoạt động… Thời gian vừa qua, thông tin về hàng loạt bệnh viện xin xuống hạng khiến dư luận không khỏi xôn xao và đặt ra vấn đề cho ngành y.

 

Theo quy định mới, giá các dịch vụ kỹ thuật tại các hạng bệnh viện là như nhau, đặc biệt đã cho khám thông tuyến với tuyến huyện, nên các bệnh viện ở tuyến trên không được tiếp nhận khám chữa bệnh bảo hiểm ban đầu, mà chỉ được nhận các trường hợp từ tuyến dưới lên. Dẫn đến tình trạng ‘ế ẩm’ tại các bệnh viện này. Và đương nhiên, nếu tình trạng kéo dài, không thu hút được bệnh nhân BHYT thì nguy cơ đóng cửa là rất cao. Nghịch lý bệnh viện tuyến trên muốn xin xuống hạng để thu hút được nhiều bệnh nhân hơn chính là vì thế…

Thiết nghĩ, mỗi một chính sách khi đưa vào thực hiện đều có thể phát sinh các mặt tích cực và hạn chế. Tuy nhiên, điều này nhắc nhở đến yêu cầu việc kiểm soát chặt hơn nữa các điều kiện cung cấp, thực hiện dịch vụ y tế của các cơ sở KCB để người dân được cung cấp dịch vụ bảo đảm chất lượng, đồng thời cũng đảm bảo để các bệnh viện các tuyến có thể duy trì hoạt động bình thường. Vấn đề tuyên truyền để người dân hiểu hơn và tuân thủ các chỉ định về dịch vụ kỹ thuật, về chuyển tuyến và lựa chọn cơ sở KCB cũng hết sức quan trọng.

Trang Nguyễn

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

logo-tam-voc-viet Trang thông tin chuyên biệt của chương trình tổng thể
"Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam"

Thông tin tòa soạn:
- Báo điện tử Thể Thao Việt Nam - Tổng biên tập: Hoàng Dự
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013
- Địa chỉ: Số 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội.

Top