10:42 02/07/2015
Tamvocviet - Xung quanh vấn đề sẽ phát hành thẻ bảo hiểm y tế gia đình theo quý, người dân có ý kiến cho rằng Bộ Y Tế nên đi sát vấn đề là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân hơn là chạy theo những con số.
 

Xung quanh việc phát hành thẻ bảo hiểm y tế theo quý nhằm khuyến khích người dân tham gia BHYT nhận được nhiều ý kiến trái chiều khác nhau từ phía người dân. Có ý kiến cho rằng, Bộ Y Tế mới chỉ đang lên các phương án giải quyết phần nổi, còn phần chìm của tảng băng vẫn chưa được đụng đến. Còn quá nhiều vướng mắc mà ngành y tế cần phải khắc phục để thực hiện mục tiêu 75% dân số tham gia BHYT vào cuối năm 2015.

Luật quy định người dân bắt buộc mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình từ ngày 1/1. Thời gian đầu, quy định này khiến không ít người dân gặp khó khi một số đại lý yêu cầu hộ gia đình phải xuất trình bản photo giấy tạm vắng, giấy ly hôn… Bên cạnh đó, giảm trừ dần mức đóng từ người thứ hai tham gia nhưng với nhiều gia đình đây vẫn là khoản tiền lớn. Ví dụ, trước đây một người chỉ trả tiền bảo hiểm 620.000 đồng một năm, trong khi nếu cả gia đình 5 người cùng mua thì số tiền phải chi lên gần 2 triệu đồng. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: “Bộ Y tế đã thống nhất với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về việc phát hành thẻ theo quý. Theo đó, người đầu tiên tham gia vẫn sẽ trả tiền đầy đủ một năm, nhưng từ người thứ hai có thể đóng mệnh giá nửa năm hoặc thậm chí là 3 tháng”. Theo Bộ trưởng, cách này thêm công việc, khó khăn cho đại lý bảo hiểm nhưng tạo điều kiện cho các gia đình còn khó khăn về kinh tế có thể tham gia bảo hiểm y tế.

Đối với sự thay đổi này, nhiều người dân lên tiếng rằng, BHYT cũng là một loại dịch vụ thương mại, dịch vụ có tốt thì mới thu hút được nhiều người tham gia, khi đó không cần bắt buộc người dân cũng sẽ tự nguyên mua. Mục tiêu của Bộ Y Tế đề ra là có thẻ BHYT mới chỉ đáp ứng chỉ tiêu đề ra chứ chưa hề có mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi trong khám và chữa bệnh cho người dân.

Khi được hỏi về việc phát hành thẻ BHYT theo quý, Anh Thanh  (Hà Nội ) cho biết “Mua bảo hiểm y tế mang tính chất quyền lợi và trách nhiệm lâu dài. Trong trường hợp mua theo quý sẽ tạo cho một số trường hợp mua vì quyền lợi chứ không gắn liền với trách nhiệm”.

Nhiều người dân đề nghị Bộ Y Tế nên giải quyết những vấn đề trọng tâm thay vì đi giải quyết các việc bên lề nhằm đạt chỉ tiêu. Việc cốt lõi người dân không mấy mặn mà với BHYT đó là do chất lượng khám, chữa bệnh tuy có nâng lên, nhưng nhìn chung chưa đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, nhất là ở tuyến y tế huyện và xã. Phạm vi chuyên môn, năng lực cán bộ còn hạn chế, chưa đáp ứng đủ điều kiện khám chữa bệnh BHYT nên có nhiều người chỉ muốn đăng ký ban đầu tại bệnh viện tỉnh và đi khám, chữa bệnh vượt lên các tuyến cao hơn. Người đi khám chữa bệnh bằng BHYT vẫn chưa thực sự hài lòng với chất lượng dịch vụ, bị phân biệt đối xử. Ngoài ra, phối hợp thanh toán khám, chữa bệnh chưa chặt chẽ, một số nội dung vướng mắc không được giải quyết kịp thời.

Như vậy vấn đề ở đây, không phải là chia nhỏ tiền đóng BHYT ra để giảm gánh nặng cho người dân mà việc thiếu thông tin, thiếu tin tưởng vào y tế hay chất lượng khám chữa bệnh mới khiến người dân thờ ơ với BHYT. Có khắc phục được nhừng điều này Bộ Y Tế  mới có thể khuyến khích người dân tham gia và ở lại với BHYT.

Hà Vy

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

Bài mới cùng mục

logo-tam-voc-viet Trang thông tin chuyên biệt của chương trình tổng thể
"Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam"

Thông tin tòa soạn:
- Báo điện tử Thể Thao Việt Nam - Tổng biên tập: Hoàng Dự
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013
- Địa chỉ: Số 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội.

Top