14:06 17/03/2016
Do áp lực cuộc sống ngày càng tăng, nhiều người phải sử dụng đến thuốc ngủ mới có thể có được những giấc ngủ ngon. Tuy nhiên các nhà khoa học đã phải mất nhiều năm để nghiên cứu rằng thuốc ngủ có khả năng là tăng nguy cơ ung thư phổi, các bệnh hô hấp, mất trí nhớ và tử vong.
Trong xã hội hiện đại, thuốc ngủ được biết đến như một vị cứu tinh cho những ai thường xuyên bị căng thẳng, mất ngủ. Tuy nhiên sử dụng thuốc ngủ lâu ngày có thể ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của bạn.

Trong một nghiên cứu năm 2013 cho thấy thuốc ngủ có tác động lên hệ hô hấp của người sử dụng và gây nên nhiều phản ứng phụ và khiến người bệnh phải lệ thuộc vào nó. Những người uống thuốc ngủ có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao gấp 2,5 lần so với những người không sử dụng và cũng có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tim mạch, mất trí nhớ và đột quỵ.

 
Các nhà khoa học Na Uy và Hà Lan đã theo dõi cuộc sống của những người cần thuốc ngủ trong vòng 20 năm và cảnh báo rằng loại thuốc ngủ có chứa chất benzodiazepine (có tác dụng an thần, giảm lo lắng, giúp bình tĩnh, thư thái và ngủ ngon) làm tăng nguy cơ mất trí. Các chuyên gia khuyên chỉ nên dùng khi mất ngủ trầm trọng, căng thẳng quá độ. Sử dụng thuốc thường xuyên khiến bạn bị lệ thuộc và gây ra nhiều phản ứng phụ. Loại thuốc Z tựa như benzodiazepine song có tác dụng ngắn hơn.

Ngoài ra sử dụng thuốc ngủ cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ, tăng đau tim trong khi ngủ lên đến hơn 50%. Dùng thường xuyên sẽ gây suy giảm trí nhớ. Nếu dùng thuốc ngủ với các chất kích thích có cồn nguy cơ tử vong là rất cao.

Hiện nay trên thế giới càng nhiều người phụ thuộc vào thuốc ngủ mặc dù chưa có những kết luận chính xác nhưng để tốt cho sức khỏe các nhà khoa học khuyên rằng thay vì thường xuyên sử dụng thuốc ngủ, những người bị mất ngủ hãy sử dụng các biện pháp khác như thư giãn tinh thần, tránh căng thẳng mệt mỏi thường xuyên. Hãy duy trì lối sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên tập thể dục, hạn chế rượu bia, chất béo, hạn chế ăn tinh bột, nhiều thịt vào buổi tối thay vào đó hãy ăn loại đồ ăn nhẹ nhàng, duy trì thói quan ngủ 8 tiếng/ngày.
Hà Thu (Theo Dailymail)

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

logo-tam-voc-viet Trang thông tin chuyên biệt của chương trình tổng thể
"Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam"

Thông tin tòa soạn:
- Báo điện tử Thể Thao Việt Nam - Tổng biên tập: Hoàng Dự
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013
- Địa chỉ: Số 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội.

Top