11:43 02/04/2018
Một thẩm phán ở Los Angeles vừa đưa ra phán quyết buộc Công ty Starbucks và các công ty cà phê khác sẽ phải gắn nhãn cảnh báo ung thư bán tại California.
Theo hãng tin Reuters, một thẩm phán tại Los Angeles vừa ra phán quyết buộc công ty Starbucks và các hãng bán cà phê khác phải gắn nhãn cảnh báo nguy cơ ung thư lên các sản phẩm cà phê bán tại California.
 
Vụ kiện này bắt đầu từ năm 2010 khi một tổ chức phi lợi nhuận ít tiếng tăm tên là Council for Education and Research on Toxics (CERT) đệ đơn khởi kiện 90 đơn vị bán lẻ cà phê, trong đó có hãng Starbucks về việc đã vi phạm luật pháp California khi không cảnh báo người tiêu dùng về việc những hóa chất có trong sản phẩm của họ có nguy cơ gây ung thư.
 
Một trong những chất này là acrylamide, một phụ phẩm sinh ra trong quá trình rang cà phê, vốn chứa hàm lượng cao trong các sản phẩm cà phê pha chế.
 
Từ năm 2010, Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) và Ủy ban chuyên gia về tiêu chuẩn thực phẩm (Codex), Ủy ban an toàn thực phẩm Châu Âu đã đề cập đến acrymilade như một quan ngại cho sức khỏe con người. Các chuyên gia y tế cho rằng, tiếp xúc nhiều với hóa chất acrylamide khiến cơ thể đổ mồ hôi, đi tiểu không kiểm soát, buồn nôn, đau mỏi cơ…
 
Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm trên chuột cho thấy rằng liều cao acrylamide có thể gây ra bệnh ung thư ở động vật, vì vậy nó được cho là có thể gây ảnh hưởng tương tự đối với người. Mặc dù vậy, sự suy ra này vẫn chưa được chứng minh ở con người.
 
Acrylamide còn bị coi là một chất độc thần kinh có khả gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Dựa trên các nghiên cứu trên động vật, sự phơi nhiễm lặp đi lặp lại hoặc phơi nhiễm ở liều cao hơn mức an toàn có thể làm giảm khả năng sinh sản. 
 
Thẩm phán Tòa án Tối cao Los Olivier, ông Elihu Berle cho biết Starbucks và các công ty khác đã không chứng minh được rằng không có rủi ro đáng kể nào từ chất gây ung thư được sản xuất trong quy trình rang cà phê. Các hãng có liên quan đến vụ việc này có thể kháng cáo tới hạn chót là ngày 10-4 tới. Đại diện từ Starbucks và các công ty kinh doanh cà phê khác như Dunkin 'Donuts, McDonald's, Peet đã không lên tiếng phản biện ngay lập tức khi được yêu cầu bình luận.
 
Công ty Starbucks và các bị đơn khác có thời gian cho tới hạn chót 10-4 để kháng cáo. Hãng Starbuck từ chối bình luận về sự việc, song có nhắc tới thông báo của Hiệp hội Cà phê Quốc gia (NCA) cho biết ngành này đang cân nhắc việc kháng cáo và theo đuổi các thủ tục pháp lý tiếp theo liên quan sự việc.
 
Thu Trà T.H
 

Để lại một bình luận

Thông tin phản hồi (0)

logo-tam-voc-viet Trang thông tin chuyên biệt của chương trình tổng thể
"Nâng cao tầm vóc và thể lực người Việt Nam"

Thông tin tòa soạn:
- Báo điện tử Thể Thao Việt Nam - Tổng biên tập: Hoàng Dự
- Giấy phép báo chí: 359/GP - BTTTT, cấp ngày 04/09/2013
- Địa chỉ: Số 5 Trịnh Hoài Đức, Đống Đa, Hà Nội.

Top